Email

info@ckjvn.vn

Điện thoại

(+84) 24 3762 4555

Địa chỉ

(Tầng 29, Tháp Đông, 2901 Lotte Center Hà Nội, 54 Liễu Giai, P. Cống Vị, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội)

ỨNG DỤNG EXCEL & VBA VÀO MÔ HÌNH VÀ TÍNH TOÁN KẾT CẤU BẰNG PHẦN MỀM MIDAS CIVIL

ỨNG DỤNG EXCEL & VBA VÀO MÔ HÌNH VÀ TÍNH TOÁN KẾT CẤU BẰNG PHẦN MỀM MIDAS CIVIL Giới thiệu […]
ngoc-nth09
1 Tháng Tư, 2024

ỨNG DỤNG EXCEL & VBA VÀO MÔ HÌNH VÀ TÍNH TOÁN KẾT CẤU BẰNG PHẦN MỀM MIDAS CIVIL

  1. Giới thiệu

VBA là viết tắt của “Visual Basic for Applications” là một ngôn ngữ lập trình được tích hợp trong các ứng dụng của Microsoft như Excel, Word, Access và Outlook …

Midas Civil là một phần mềm kỹ thuật dành cho lĩnh vực tính toán kết cấu công trình, được sử dụng phổ biến trong tính toán thiết kế cầu.

  1. Phương pháp tạo ra liên kết giữa VBA và Midas Civil

Lưu ý: Đây là phương pháp do cá nhân tác giả sáng tạo ra để tạo ra sự liên kết giữa ngôn ngữ lập trình VBA và phần mềm Midas Civil. Mọi người có thể dùng một ngôn ngữ lập trình khác để thay thế cho VBA để thực hiện việc tối ưu hóa mô hình trong Midas Civil dựa vào các bước dưới đây.

                                 Hình 1: Sơ đồ tương tác giữa Excel & VBA và Midas Civil

Bước 1: Tạo form điền các thông số đầu vào bên Excel (Vật liệu, toạ độ các cọc, spring của các lớp đất, thông số mặt cắt …).

  • Trong bước này mọi người có thể phát triển thiết kế cá nhân hóa theo chiều hướng nhiều người làm chung một dự án được link file dựa trên trên Google Sheets, Microsoft office 365, Onedrive, Google Driver … sau đó sẽ tổng hợp thành một file tổng của dự án.

Hình 2: Ví dụ một bảng thông số của Excel

Bước 2: Dùng VBA xử lý dữ liệu đầu vào bằng giao diện Excel và đưa ra kết quả đầu ra là một file text, sao cho kết quả đầu ra phù hợp với cấu trúc yêu cầu đầu vào bằng file mct của phần mêm Midas Civil.

  • Bước này là bước khó nhất đối với quá trình tạo ra liên kết vì bước này được ví như là mã nguồn của cách xử lý đoạn text đầu vào, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu về đầu vào và đầu ra khác nhau cho từng trường hợp khác nhau nên bước này cần sự sáng tạo, tư duy logic và kỹ năng lập trình của từng người …
  • Như ví dụ trong bài này: Tác giả phải biết đến cấu trúc đầu vào của Midas Civil thông qua file .mct là như thế nào, cách tạo mô hình trong Midas Civil của doanh nghiệp mình là như thế nào, dùng những đoạn code VBA nào để xử lý được yêu cầu trên và đưa ra được kết quả đầu ra chính xác nhất, kiểm tra và check lại những trường hợp và khả năng có thể xẩy ra và tổng quát được dữ liệu đầu vào …

Bước 3: Sau khi đã dùng code xử lý dữ liệu đầu vào và tạo ra dữ liệu đầu ra là một file text (.txt), file text này chứa các cấu trúc mà Midas Civil đã quy định trong phần cấu trúc đầu vào của Midas Civil (Phần này yêu cầu chính xác tuyệt đối không thì Midas Civil sẽ báo lỗi và ko nhận dữ liệu).

 

Hình 3: Dùng VBA xử lý và xuất ra file text rồi copy vào phần MCT của Midas để chạy chương trình

Bước 4: Thao tác này có thể được làm tương ứng với các phần lực, tổ hợp tải trọng, thông số mặt cắt, thông số node, thông số phần tử, các thông số động đất, mô hình thi công theo giai đoạn … Sau khi thấy mô hình đã hoàn thành và chạy được ra kết quả, ta xuất kết quả sang Excel để xử lý.

 Hình 4: Sau khi chạy chương trình thì xuất kết quả lại vào Excel

Bước 5: Dùng VBA tools để tổ hợp tải trọng bằng kết quả mà Midas Civil đã xuất ra, mục đích có thể để rồi so sánh kết quả với kết quả Midas Civil đã chạy ra để tăng sự chính xác hoặc là thuận tiện cho việc xuất kết quả bảng tính và một số phần mềm tính toán khác.

Hình 5: Ví dụ về so sánh tổ hợp tải trọng giữa Tool và Kết quả của Midas Civil của một dự án đã áp dụng

Ngoài ra cách tổ hợp bằng tay này có thể dùng tổ hợp lực từ nhiều mô hình khác nhau theo một quy luật nhất định khiến mọi người người có thể chia và phân công công việc trên nhiều mô hình khác nhau và sau đó tổng hợp lại.

  1. Kết luận

Từ những phân tích trên, ta có thể nhận thấy rằng việc tối ưu hóa quy trình mô hình hóa trong phần mềm Midas Civil có thể được thực hiện thông qua việc áp dụng các ngôn ngữ lập trình khác như Python, VBA, JavaScript, vv. để tương tác với phần mềm Midas Civil, từ đó nâng cao hiệu suất và hiệu quả của công việc.

Việc sử dụng ngôn ngữ lập trình để tương tác với Midas Civil mở ra nhiều khả năng nghiên cứu và ứng dụng mới. Chúng ta có thể phát triển các công cụ đa dạng cho các mục đích khác nhau, như mô hình cọc, mô hình dầm, điều chỉnh tọa độ node nhanh chóng, thay đổi thông số mặt cắt một cách linh hoạt.

Ngoài ra, việc nghiên cứu và áp dụng này cũng có thể tạo ra sự tương tác giữa các phần mềm khác nhau. Ví dụ, Midas Civil và RM Bridge đều có khả năng nhập xuất dữ liệu thông qua file văn bản. Do đó, chúng ta có thể sử dụng VBA hoặc các ngôn ngữ lập trình khác để tạo ra sự kết nối giữa hai phần mềm này, giúp rút ngắn thời gian và tạo ra mô hình một cách hiệu quả hơn.

Xin trân trọng cám ơn KS. Cấn Huy Hoàng – Bộ Phận SRI của Cty CKJVN

đã chia sẻ đến các đọc giả bài viết này!