Email

info@ckjvn.vn

Điện thoại

(+84) 24 3762 4555

Địa chỉ

(Tầng 29, Tháp Đông, 2901 Lotte Center Hà Nội, 54 Liễu Giai, P. Cống Vị, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội)

XU HƯỚNG ỨNG DỤNG BIM/CIM TẠI NHẬT BẢN

Bộ GTVT, Hạ tầng và đất đai của Nhật Bản đã đề xuất ứng dụng sử dụng CNTT (công nghệ thông tin và truyền thông) để cải thiện năng suất trong ngành xây dựng.
admin
28 Tháng Tư, 2023

XU HƯỚNG ỨNG DỤNG BIM/CIM TẠI NHẬT BẢN

 

Bộ GTVT, Hạ tầng và đất đai của Nhật Bản đã đề xuất ứng dụng sử dụng CNTT (công nghệ thông tin và truyền thông) để cải thiện năng suất trong ngành xây dựng. Ứng dụng mô hình BIM/CIM được giới thiệu vào năm 2012 và đã từng bước được kiểm chứng thông qua các dự án thử nghiệm. Kể từ năm 2016, nó đã được mở rộng thành i-Construction, thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng CNTT.

 

BIM/CIM với mục tiêu ứng dụng mô hình 3D từ giai đoạn khảo sát thiết kế và liên kết, phát triển mô hình ở từng giai đoạn quản lý xây dựng và bảo trì. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả công việc của các hệ thống sản xuất xây dựng, làm cho hệ thống hoạt động hiệu quả hơn. Bằng cách chuyển từ bản vẽ 2D sang mô hình 3D, việc giới thiệu BIM/CIM dự kiến sẽ mang lại những lợi ích như tăng tốc độ xây dựng, sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng và nâng cao năng suất thông qua chuyển đổi kinh doanh và tải trước.

 

Từ năm 2012 đến năm 2020, 474 dự án thử nghiệm BIM/CIM đã được thực hiện cho doanh nghiệp và 418 dự án cho xây dựng[1] . Riêng năm 2021, có hơn 518 dự án thiết kế và xây dựng[2]. Dựa trên kiến thức thu được từ các dự án này, “Hướng dẫn sử dụng BIM/CIM (Dự thảo)” đã được xuất bản để tóm tắt các hướng dẫn tạo mô hình BIM/CIM và cách sử dụng chúng. Những hướng dẫn này sẽ được sử dụng để áp dụng và nâng cấp các mô hình BIM/CIM theo cùng một hướng dẫn.

 

“Hướng dẫn sử dụng BIM/CIM (Dự thảo)” có một phiên bản chung và một phần cho từng lĩnh vực, chẳng hạn như Công tác đào đất, Sông, Đập, Đường hầm, Thiết bị Cơ khí, Thoát nước, Sạt lở đất, Kiểm soát Xói mòn, Cảng và Bến cảng. Mô hình BIM/CIM đề cập đến sự kết hợp của “mô hình ba chiều”, “thông tin thuộc tính” và “tài liệu tham khảo”, được phân loại thành cấu trúc và địa hình, và được kết hợp theo mục đích sử dụng của mô hình.

 

Tham khảo::

[1]https://www.cadjapan.com/topics/cim/about.html

[2]https://www.decn.co.jp/?p=125619