Email

info@ckjvn.vn

Điện thoại

(+84) 24 3762 4555

Địa chỉ

(Tầng 29, Tháp Đông, 2901 Lotte Center Hà Nội, 54 Liễu Giai, P. Cống Vị, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội)

CHIẾC KÈN TROMPET TRÊN CÔNG TRƯỜNG

Bài viết được dịch và tổng hợp từ các bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế nhằm giới thiệu một phương pháp tu sửa nền đường hiện đang được tiến hành tại Áo và các nước Châu Âu. Bài viết sẽ giới thiệu ưu điểm cũng như một số hình ảnh về việc sử dụng những chiếc neo gia cường Hilti Trompet trong phương pháp thi công thay thế nền đường bê tông
admin
27 Tháng Mười, 2021

Tóm tắt: Bài viết được dịch và tổng hợp từ các bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế nhằm giới thiệu một phương pháp tu sửa nền đường hiện đang được tiến hành tại Áo và các nước Châu Âu. Bài viết sẽ giới thiệu ưu điểm cũng như một số hình ảnh về việc sử dụng những chiếc neo gia cường Hilti Trompet trong phương pháp thi công thay thế nền đường bê tông

Một chiều cuối thu thanh bình trên đất Áo,những tài xế xe tải trên tuyến đường nốiCathenia (một bang phía nam nước Áo) và nước Ý không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp hàng trăm cây kèn trompet nhỏ xíu đang cắm xuống mặt đường bê tông trong khu vực xây dựng cầu Niessenbach. Kỹ sư Klaus Vennemann, một trong những người có thâm niên cao nhất trong lĩnh vực xây dựng cầu ở vùng Steiermark nước Áo, sử dụng một từ thông thường hơn để thay thế cách gọi “Những chiếc kèn Trompet”, đó là : “Neo hình chóp”.

Về cấu tạo, đó là những thanh thép rỗng ruột được nong một đầu tạo thành hình nón, giống như cây kèn trompet. Đây là một sản phẩm neo
chống cắt mới của công ty Hilti, rất hiệu quả trong việc sửa chữa, gia cường mặt đường bê tông.
Đối với mặt đường bê tông, vấn đề ta cần quan tâm nhất khi phải thay thế mặt đường là phải làm sao để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa các lớp cũ và lớp mới. Bởi vì, dưới tác dụng của lực hãm phanh do các xe tải lớn gây ra, các lớp này có thể trượt lên nhau làm giảm chất lượng công trình.

Phương pháp truyền thống để thay thế lớp mặt đường là bóc 100mm mặt bê tông bằng cách sử dụng các máy phun nước áp suất cao, khoan các lỗ và đưa các móc thép vào, cố định bằng hệ thống vữa và mất khoảng một ngày để thi công. Các thanh thép chịu lực được kết nối với các móc thép này để tạo nên một lớp bê tông cốt thép mới. Sau đó, người ta đổ bê tông lên trên cho đến cao độ cũ để tăng cường khả năng
chịu lực cho bề mặt đường. Công tác thi công theo phương pháp này tương đối đơn giản, nhưng các thanh thép thường không được chôn đúng vị trí cần thiết để chịu các lớp gia cường bên trên. Do bề mặt của lớp bê tông thường không bằng phẳng, nên khi các móc sắt được khoan đến cùng một độ sâu, chúng sẽ có chiều cao khác nhau. Điều đó dẫn đến việc một số thanh thép không thể sử dụng được và ta phải sử dụng một thanh thép mới. Điều này sẽ làm kéo dài thời gian thi công công
trình Để khắc phục nhược điểm trên, công ty Hilti đã chế tạo một loại
neo gia cường chống cắt mới có tên là HCC-B với hình dạng giống như một
cây kèn trompet (thường được biết đến với tên“Hilti trumpet”) nhằm cải thiện vấn đề trên.

Những chiếc neo gia cường dài 180 mm này gồm một trục xoắn ốc bằng thép với cái đầu hình phễu. Đầu kia của neo được vát nhọn để có thể khoan sâu vào bên trong lớp bê tông cũ, trong khi ta có thể điều chỉnh cao độ của neo dễ dàng nhờ phần khung bên trên. Một nhược điểm cần lưu ý khác của phương pháp truyền thống là sẽ có các túi khí xuất hiện
giữa bê tông và thép khi bơm vữa để cố định các neo, làm giảm sự liên kết giữa bê tông và thép. Với neo Hilti trumpet, vữa sẽ được tiêm qua các đầu phễu xuống đáy trục, phun ra từ đáy lỗ khoan và trào lên bề mặt. Việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp các đơn vị thi công loại bỏ được các túi khí và tạo một mặt tiếp xúc tốt hơn giữa bê tông và thép. Mặt vát nhọn của neo trumpet cũng cho phép thi công bằng cách đóng hoặc vặn neo vào bê tông. Phương pháp này tuy có chi phí cao hơn nhưng lợi ích do nó đem lại tốt hơn nhiều so với giá thành. Theo một chuyên gia của công ty Hilti, các công trình sửa chữa đường có thể tiết kiệm được hơn 30% tiền công lao động nếu sử dụng loại neo gia cường này. Tuy nhiên, bằng việc sử dụng các neo gia cường, các lớp nền đường sẽ gắn kết với nhau như một thể thống nhất và do đó, dẫn đến việc tăng chất lượng công trình.

Các hình dưới đây mô tả các bước thi công neo Hilti Trumpet được đưa ra trong hình 3.

Tài liệu tham khảo
1.Tạp chí New Civil Engineer, 28 Sept, 2006, p.46
2.http://www.hilti.com/holcom

Với mong muốn chọn lọc và truyền tải những kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn hữu ích nhất đến đông đảo bạn đọc để lan toả kho tàng tri thức rộng lớn. Tiếp nối sau bài viết kỳ này, Ban biên tập sẽ chia sẻ rộng rãi đến bạn đọc thêm rất nhiều các bài viết chuyên đề tương tự.

Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!